Hiểu đơn giản “thương hiệu là gì?”

10 - 06 - 2022

 

Định nghĩa

 

CEO của Amazon – Jeff Bezos đã đưa ra một định nghĩa: “Thương hiệu của bạn sẽ là những gì người ta nói về khi bạn không ở đó.”


Theo trang BusinessDictionary.com, định nghĩa về thương hiệu – brand là quá trình bao gồm tạo ra một cái tên, hình ảnh cho sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng, chủ yếu thông qua các chiến dịch quảng cáo có tính nhất quán chặt chẽ. Việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích một sự hiển thị rõ ràng và khác biệt trên thị trường để thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.

 

Thương hiệu, brand không chỉ là thiết kế logo

Bạn không thể thiết kế mỗi một logo và nói rằng “đây là thương hiệu của chúng ta”. Đó là một điều hết sức sai lầm. Thiết kế logo chỉ là một yếu tố nằm trong những đặc tính của thương hiệu mà thôi, nó còn bao gồm cả định vị thương hiệu, tính cách thương hiệu, giá trị của thương hiệu và rất nhiều thứ khác nữa. 

 

Thương hiệu chính là cách mọi người nhìn và cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. Đó đồng thời cũng chính là cảnh nội bộ công ty bao gồm bạn, đồng nghiệp, các nhân viên cảm nhận về chúng. Nó không chỉ là các thiết kế logo, name card, catalogue, brochure hay website.

 

Những gì cốt lõi nhất của một thương hiệu – brand?

 

Thương hiệu có thể được miêu tả là một doanh nghiệp, một dịch vụ, sản phẩm hoặc thậm chí là một cá nhân cụ thể, mang những tính cách riêng biệt.

 

Người thiết kế không thể tạo được ra thương hiệu. Hay thiết kế được ra một thương hiệu. Họ chỉ thiết kế những đặc tính mà phản ánh chính xác thương hiệu đó.